Xây dựng content cho website như thế nào là hiệu quả?

Marketing luôn là yếu tố không thể tách rời đối với doanh nghiệp, trong đó Content Marketing đang được ưa chuộng vì hiệu quả cao. Content marketing là nghệ thuật tiếp thị qua nội dung (content), bao gồm chữ, hình ảnh, màu sắc, video… đến người dùng. Hiện nay, website đang là một trong những kênh chính của content marketing. Vậy nên bắt đầu xây dựng content cho website từ đâu? Và xây dựng content như thế nào là hiệu quả?

  1. Hiểu rõ doanh nghiệp

Điều tiên quyết trước khi xây dựng kế hoạch content cho website của bạn là cần hiểu rõ về doanh nghiệp của mình. Sản phẩm, dịch vụ chính của bạn là gì? Đối tượng khách hàng bạn nhắm đến là ai? Điểm nổi bật khác biệt (unique selling point) của sản phẩm, dịch vụ là gì? Giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng, cho cộng đồng ra sao? Bạn phải nắm được những điểm cốt lõi này để có thể lên kế hoạch một cách hiệu quả nhất. Điều này cũng rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

  1. Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối thủ

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” – câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối thủ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị thế của doanh nghiệp mình hiện tại, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược. Theo dõi và phân tích những nội dung trên website của các công ty đối thủ, bạn có thể học hỏi và phát triển thêm ý tưởng của mình. 

  1. Lên kế hoạch nội dung ngắn hạn và dài hạn trên website 

Từ những nghiên cứu và phân tích thị trường cũng như doanh nghiệp mình, bạn có thể đặt ra những mục tiêu dài hạn và ngắn hạn cho chiến lược content marketing. Từ những kế hoạch đó, bạn có thể vạch ra kế hoạch sơ bộ dài hạn và kế hoạch chi tiết ngắn hạn hơn. Quãng thời gian lý tưởng nhất là kế hoạch 3 tháng, đủ để bạn có cơ sở dữ liệu để phân tích, chạy quảng cáo (nếu muốn) và không quá dài để bạn có thể linh hoạt điều chỉnh sau này. 

  1. Đặt mình vào vị trí khách hàng

Khi bắt tay vào xây dựng content cho website, chắc hẳn sẽ có lúc bạn cảm thấy “cạn ý tưởng”, không biết khai thác từ đâu. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và tự hỏi “nếu là họ thì bạn cần biết thêm những thông tin gì?”, từ đó tập trung vào những gì người đọc mong muốn để đào sâu. Ngoài ra, nên đứng từ góc nhìn của những người ở ngành nghề liên quan, có thể là các đối tác của bạn, họ sẽ khai thác hay được lợi gì từ sản phẩm, dịch vụ của bạn? Từ đó xây dựng những nội dung mở rộng hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.

  1. Tối ưu hóa SEO

Đừng nên ôm đồm khai thác những chủ đề quá rộng mà hãy chia nhỏ chúng ra, điều này giúp cho nội dung của bạn không quá dài, dễ theo dõi, vừa khiến bạn tập trung vào một số từ khóa nhất định để tối ưu hóa SEO. Viết ngắn gọn theo cấu trúc tam giác ngược, tóm tắt những thông tin quan trọng nhất đưa lên đầu bài viết để cung cấp cho người đọc. Khéo léo lồng ghép những từ khóa SEO để bảo đảm tần suất xuất hiện nhưng tránh lạm dụng chúng bằng cách dùng những cụm từ đồng nghĩa để thay thế. 

  1. Chú trọng vào hình ảnh

Nội dung không chỉ có mỗi câu từ mà còn được thể hiện bằng hình ảnh, video, âm thanh… Hãy chú trọng vào việc tìm hoặc thiết kế hình ảnh minh họa, đa dạng hóa cách trình bày nội dung, tìm cách diễn đạt thông tin bằng cách trực quan, sinh động nhất thay vì diễn giải thành câu chữ dài dòng. Có thể tận dụng các hình thức sáng tạo như infographic, biểu đồ, quiz, comparing pictures…

  1. Vận dụng khéo léo nghệ thuật kể chuyện

Thay vì những dòng thuyết minh, diễn giải lê thê, ngược đọc có xu hướng ưa chuộng những nội dung được kể dưới hình thức một câu chuyện hấp dẫn. Hãy lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong những câu chuyện liên quan. Chú ý tận dụng multimedia, xây dựng nhân vật chính ấn tượng, đủ sức nặng và đơn giản hóa câu chuyện để tối ưu hiệu quả.

Enquire now

Give us a call or fill in the form below and we will contact you. We endeavor to answer all inquiries within 24 hours on business days.