2021 – sự trỗi dậy của metaverse

Năm 2021 đã và đang trôi qua một cách cực kỳ nhanh chóng. Sau năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch, 2021 được dự đoán là năm phục hồi về nhiều mặt trong xã hội. Sau 11 tháng trôi qua, chúng ta đang thấy một số tín hiệu đáng mừng, khi thế giới liên tục cập nhật công nghệ mới, và một trong số đó là metaverse.

Metaverse là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tập đoàn công nghệ khổng lồ thuộc sở hữu của Facebook trước đây đã đầu tư đáng kể vào lĩnh vực thực tế ảo, bao gồm cả việc mua lại Oculus vào năm 2014. Meta hình dung một thế giới ảo trong đó các hình đại diện kỹ thuật số tương tác thông qua tai nghe VR để làm việc, du lịch hoặc giải trí.

Thuật ngữ “metaverse”, có nguồn gốc từ khoa học viễn tưởng, có nghĩa là “vượt ra ngoài” (“meta”) và “vũ trụ”.

Nó đề cập đến thế giới ảo được chia sẻ trong đó đất đai, tòa nhà, hình đại diện và thậm chí cả tên có thể được mua và bán, thường bằng tiền điện tử. Mọi người có thể giao lưu với những người khác trong những môi trường này, ghé thăm các địa điểm, mua sản phẩm và dịch vụ cũng như tham dự các sự kiện.

Trong thời kỳ đại dịch, khái niệm này ngày càng phổ biến khi các biện pháp khóa cửa và chính sách làm việc tại nhà đã thúc đẩy nhiều người trực tuyến hơn vì mục đích kinh doanh và giải trí.

Thuật ngữ này đề cập đến một loạt các thực tế ảo, bao gồm các công cụ tại nơi làm việc, trò chơi và nền tảng cộng đồng.

Metaverse xem xét “điều gì sẽ xảy ra nếu” kết hợp thực tế ảo, thực tế tăng cường, cuộc họp Zoom, mạng xã hội, tiền điện tử, NFT, mua sắm trực tuyến và công nghệ có thể đeo, cũng như trí tuệ nhân tạo, 5G và các công nghệ khác.

Nhiều nền tảng mới được cung cấp bởi công nghệ blockchain, sử dụng tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế (NFT) để cho phép tạo, sở hữu và kiếm tiền từ một loại tài sản kỹ thuật số phi tập trung mới.

Blockchain là gì?

Blockchain = chuỗi khối. Chỉ đơn giản vậy thôi. Trong whitepaper của bitcoin, Satoshi Nakamoto hoàn toàn không sử dụng từ blockchain mà viết rõ ràng là “chuỗi các khối”. Lý do là vì blockchain không có ý nghĩa đặc biệt. Do đó không cần thiết phải tạo ra một thuật ngữ cụ thể cho nó. Bất cứ thứ gì có thể được đặt hàng đều là một blockchain. Chính vì định nghĩa quá rộng và mơ hồ này mà blockchain có ở khắp mọi nơi, bởi vì rõ ràng, mọi thứ đều là blockchain.

Cập nhật chuỗi khối là thêm một khối mới. Mỗi khối sẽ có thể chứa một số lượng giao dịch tối đa. Giới hạn này là từ kích thước khối. Tất nhiên, kích thước khối càng lớn thì càng chứa được nhiều. Hãy nhớ ý tưởng của blockchain là tất cả mọi người tham gia kiểm tra giao dịch có hợp lệ không (kiểm tra chứ không phải tạo khối), vì vậy kích thước khối càng lớn, càng nhiều giao dịch, máy tính xách tay của bạn sẽ không thể thực hiện được.

Mọi người đều có thể tham gia, nhưng chỉ những người chơi lớn mới có thể chơi. Đây là lý do để giữ kích thước khối thấp (đổi lại tốc độ chậm) để đảm bảo rằng mọi người đều có thể tham gia vào quá trình xử lý giao dịch, đảm bảo không có giao dịch không hợp lệ.

Được, nhưng làm cách nào để chúng ta cập nhật các giao dịch và thêm các block mới vào chain of blocks này? Nếu đó là một file excel trong máy tính thì bạn có quyền copy nó dễ dàng. Nhưng điều này có dành cho toàn thế giới không?

Giả sử cả thế giới thu nhỏ lại bằng kích thước của khu vực lân cận của bạn. Nếu cả khu phố có một tệp excel ghi lại TẤT CẢ các giao dịch của TẤT CẢ mọi người, thì điều cần thiết là mọi người phải có cùng một bản. Vì vậy, sau khi mọi người chia sẻ tệp, tất cả mọi người đều có bản sao giống nhau, lúc này blockchain này cần giải quyết 2 vấn đề:

(1) Làm thế nào để cập nhật các giao dịch mới, ai có quyền? Rõ ràng người được ủy quyền có thể sửa đổi lịch sử giao dịch (chi tiêu gấp đôi).

(2) Nếu một người nào đó mới chuyển đến sống trong khu phố, hoặc một người nào đó đã xa nhà trong một thời gian dài, làm thế nào họ có thể đảm bảo rằng hồ sơ họ nhận được là giống nhau cho tất cả mọi người? Và có một số cư dân mới hoặc người dân mới về sau một thời gian nên không thể tin tưởng bất cứ ai trong khu vực lân cận.

Thuật toán đồng thuận ra đời để giải quyết hai vấn đề này. Bạn cần một cách hợp lý để chọn ai được phép thêm các khối mới (1) VÀ một cách để những người mới đồng bộ hóa dữ liệu một cách đáng tin cậy (mà không cần phải tin tưởng bất kỳ ai) (2).

Ví dụ khác về metaverse

Một metaverse khác với Facebook là trò chơi dựa trên tiền điện tử của Sky Mavis. Axie Infinity, được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum, là một trò chơi chiến đấu lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử Nhật Bản lâu đời Pokémon và các vật nuôi kỹ thuật số Tamagotchi. Người chơi có thể tạo, gây quỹ, giao dịch và chiến đấu với các mã thông báo không thể thay thế được gọi là “Axies” (NFT). Trục có thể được chế tạo từ hơn 500 bộ phận cơ thể khác nhau. Chúng có thể lai tạo với các Axe khác tối đa bảy lần để tạo ra con cái có thể được bán trên nền tảng trò chơi.

Axie Infinity Shards là mã thông báo quản lý của nền tảng Axie Infinity. Có thể nhận được token bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm nhân giống Axies, thi đấu trong các trận đấu và giành chiến thắng trong các giải đấu. Mã thông báo AXS cũng cấp cho người chơi khả năng bỏ phiếu về cách sử dụng tiền trong kho bạc cộng đồng. Họ cũng có thể được đặt cược để nhận phần thưởng. Tiền điện tử này đã tăng vọt hơn 29.700 phần trăm trong năm ngoái.

Enquire now

Give us a call or fill in the form below and we will contact you. We endeavor to answer all inquiries within 24 hours on business days.