Lợi ích của phương pháp Agile trong phát triển phần mềm

Phương pháp Agile, đặc biệt là Scrum, là mô hình phù hợp cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, phát triển phần mềm.

Bên cạnh các mô hình truyền thống, phương pháp Agile là mô hình phù hợp cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, phát triển phần mềm.

Phương pháp Agile là gì?

Phát triển phần mềm theo phương pháp Agile là áp dụng việc liên tục lặp lại quá trình sản xuất và xác nhận mô hình SDLC. Agile chia sản phẩm phần mềm thành các phiên bản nhỏ hơn.

Với Agile, so với nhiều phương pháp về kỹ thuật ứng dụng, việc thực hành phát triển và nghiên cứu luôn đi đôi với nhau. Phương pháp này cũng giúp các thành viên trong team kỹ thuật trao đổi nhiều hơn, rút ngắn các round feedback sau này và tăng cường giao tiếp. Cả đơn vị phát triển và khách hàng, các bên liên quan sẽ làm việc cùng nhau trong quá trình phát triển phần mềm.

Scrum là gì?

Scrum là một trong 4 hình thức triển khai Agile và là framework được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Scrum là một mô hình phát triển nhanh cho phép đơn vị thiết kế cung cấp chất lượng tốt nhất trong thời gian ngắn nhất có thể. Scrum nhanh chóng và liên tục cập nhật, cải tiến sản phẩm trong suốt quá trình phát triển. 

Bên cạnh đó, như phương pháp Agile, Scrum đòi hỏi khả năng teamwork và tinh thần trách nhiệm từ các thành viên tham gia. Các quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến khi mục tiêu được xác định rõ ràng.

Scrum và phương pháp Agile giúp theo dõi dự án như thế nào?

Một trong những ưu điểm của Scrum là tính linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Các buổi meeting hằng ngày sẽ được tổ chức dưới sự điều phối của Scrum Master, Product Owner và các thành viên trong nhóm.

Scrum là một trong 4 hình thức triển khai Agile và là framework được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
Quy trình làm việc của mô hình Scrum.

Các nhiệm vụ công việc sẽ được phân chia thành một Sprint. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải cập nhật và báo cáo phản hồi cho khách hàng sau mỗi Sprint hoàn thành, để tinh chỉnh và cập nhật các nhiệm vụ cho lần in báo tiếp theo. Với phương pháp Agile, khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt được tiến độ hoàn thành dự án của mình, cũng như có thể nhanh chóng thực hiện các thay đổi sau cho phù hợp với giá trị của doanh nghiệp.

Trong nhóm Scrum, vai trò của tất cả các thành viên đều như nhau nên khi có vấn đề gì xảy ra, mọi người sẽ tập hợp lại để xử lý. Nhóm chủ yếu tập trung vào việc mang lại giá trị kinh doanh cho doanh nghiệp ngay từ đầu và trong suốt dự án.

Lợi ích của phương pháp Agile

Đối với khách hàng

Khách hàng sẽ được nhà cung cấp phản hồi nhanh hơn đối với các yêu cầu phát triển phần mềm theo phương pháp Agile. Các tính năng có giá trị cao được phát triển và phân phối nhanh hơn với chu kỳ ngắn, so với chu kỳ dài hơn được các quy trình “thác nước” cổ điển ưa chuộng.

Đối với nhà cung cấp

Các nhà cung cấp giảm lãng phí bằng cách tập trung nỗ lực phát triển vào các tính năng có giá trị cao và giảm thời gian đưa ra thị trường so với quy trình thác nước do giảm chi phí và tăng hiệu quả. Sự hài lòng của khách hàng được cải thiện đồng nghĩa với việc giữ chân khách hàng tốt hơn và nhiều lượt giới thiệu tích cực hơn về khách hàng.

Đối với Nhóm phát triển

Các thành viên trong nhóm thích công việc phát triển và thích thấy công việc của họ được sử dụng và đánh giá cao. Scrum, cũng như phương pháp Agile mang lại lợi ích cho các thành viên trong Nhóm bằng cách giảm bớt công việc phi năng suất (ví dụ: viết thông số kỹ thuật hoặc các hiện vật khác mà không ai sử dụng) và cho họ nhiều thời gian hơn để làm công việc mà họ yêu thích. Các thành viên trong nhóm cũng biết công việc của họ được coi trọng, bởi vì các yêu cầu được lựa chọn để tối đa hóa giá trị cho khách hàng.

Đối với người quản lý sản phẩm

Giám đốc sản phẩm, những người thường đảm nhiệm vai trò Chủ sở hữu sản phẩm, chịu trách nhiệm làm cho khách hàng hài lòng bằng cách đảm bảo rằng công việc phát triển phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Phương pháp Agile giúp việc liên kết này trở nên dễ dàng hơn bằng cách cung cấp các cơ hội thường xuyên để sắp xếp lại thứ tự ưu tiên công việc, nhằm đảm bảo mang lại giá trị tối đa.

Đối với người quản lý dự án

Người quản lý dự án (và những người khác) đảm nhiệm vai trò ScrumMaster nhận thấy rằng việc lập kế hoạch và theo dõi dễ dàng hơn và cụ thể hơn, so với các quy trình thác nước. Việc tập trung vào theo dõi cấp độ nhiệm vụ, sử dụng Biểu đồ Burndown để hiển thị tiến độ hàng ngày và các buổi meeting Scrum hằng ngày, tất cả đều mang lại cho Người quản lý dự án nhận thức sâu sắc về trạng thái của dự án mọi lúc. Nhận thức này là chìa khóa để giám sát dự án, đồng thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng.

Đối với PMO và Giám đốc điều hành

Phương pháp Agile cung cấp khả năng hiển thị cao về trạng thái của một dự án phát triển, hàng ngày. Các bên liên quan bên ngoài, chẳng hạn như giám đốc điều hành và nhân sự trong Văn phòng quản lý dự án, có thể sử dụng khả năng hiển thị này để lập kế hoạch hiệu quả hơn và điều chỉnh chiến lược của họ dựa trên nhiều thông tin khó hơn và ít suy đoán hơn.

Với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế và gia công phần mềm, IDS Software hoạt động theo mô hình Agile 100%, tự tin mang lại sản phẩm với chất lượng tốt, giá thành hợp lý và dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời.

Đừng ngần ngại liên hệ với IDS Software để tìm ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.

Enquire now

Give us a call or fill in the form below and we will contact you. We endeavor to answer all inquiries within 24 hours on business days.